Những lưu ý khi thực hành Trạm Trang Công

Sau một thời gian thực hành Trạm Trang, người tập có thể lưu ý thực hiện sáu điểm sau:

  • Nâng vòm bàn chân và tìm cảm giác chân bám rễ vào đất
  • Cảm nhận xương chậu ngang bằng và hội âm nhẹ lên
  • Cảm nhận cơ hoành được thả xuống đáy trước của lồng ngực làm cho phần lưng dưới được lấp đầy (lỏng ngực nâng lưng)
  • Cảm nhận phần trên của ngực và phần dưới cổ ngang bằng nhau
  • Cảm nhận cuống họng thư giãn và ngang bằng
  • Cảm nhận đỉnh đầu huyền.
    Đây là những điểm trọng yếu để tăng cường chức năng của các cơ định thế trong toàn bộ cơ thể.
    Để việc luyện tập Trạm Trang Công thu đc kết quả tích cực, ng tập phải có 1 quá trình nhất định, hãy tham khảo các cách sau:
  1. Tạo dựng thói quen kỷ luật
    Cách tốt nhất đạt được thói quen này là bắt đầu tập từng tí một nhưng phải tập hàng ngày. Từng tí một là sao? Thưa rằng là 10 giây – đây không phải là chuyện phiếm! Nếu bạn bắt đầu với 10 giây, bạn sẽ từ từ đi đến hàng giờ một cách dễ dàng (nếu bạn thực sự mong muốn).
  2. Khi trạm trang là bạn đang rèn TINH THẦN.
    Cách tốt nhất để rèn luyện tinh thần là chỉ thực hành khi có tập trung. Điều này giải thích tại sao 10 giây là điểm khởi đầu tốt. Khi bạn duy trì luyện tập, bạn bắt đầu tập trung được lâu hơn một cách tự nhiên nên tất yếu bạn sẽ thực hành được thời gian dài hơn. Thậm chí bạn có thể đứng lâu đến độ bạn không thể tập trung thì dừng lại. Khi bạn tự nỗ lực cố gắng đứng trong một khoảng thời gian đã định, bạn thấy không tập trung được thì việc luyện tập trở nên chán nản và bạn sẽ sớm từ bỏ. Nhưng khi bạn tập trung, việc thực hành trở nên thích thú thì bạn sẽ tiến bộ không ngờ
  3. Không cần cố chịu đau mỏi.
    Đau mỏi làm giảm độ linh mẫn. Nhớ rằng, bạn đang rèn luyện tinh thần, nên nếu đau mỏi ở chân hay tay khiến bạn không thể tập trung thì dừng tập và chuyển sang tư thế khác. Nếu bạn thấy đau mỏi ở mọi tư thế thì dừng buổi tập – khi thực hành cần tránh đau nhức. Cơ bắp đau mỏi có thể chấp nhận được nhưng tốt nhất nên tham vấn với người biết rõ vấn đề này.
  4. Nhờ ai đó chỉnh sửa tư thế
    Đây là cách làm hay để tránh những băn khoăn, lo ngại về tư thế trong bước đầu luyện tập. Đầu tiên, bạn cần thả lỏng và sắp đặt cơ thể cho thực hành. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên nhờ ai đó kiểm tra tư thế của bạn một vài lần và dần dần bạn có thể tự cảm nhận đã làm đúng hay chưa. Làm được việc này bạn sẽ giảm được thời gian lãng phí cho việc điều chỉnh cơ thể.
    Trạm Trang Công là bước đầu thụ đắc Nội khí, cần chú trọng thả lỏng toàn bộ cơ bắp và cảm nhận cơ thể cân bằng trước tác động của trọng lực. Từng bước loại bỏ việc sử dụng cơ điều phối để giữ tư thế ổn định. Cảm nhận chuyển động chậm rãi, tinh tế bằng các hình ảnh cảm giác vận động (động trong tĩnh). Sau đó, khi đạt tới trình độ vận động chỉ thông qua ý niệm thì kết cấu cơ thể luôn được điều khiển bằng cơ định thế, khi đó sẽ có cảm giác đứng trang trong mọi chuyển động (tĩnh trong động).

Trả lời